Image
solar carbon credit

คาร์บอนเครดิต (Carbon Credits) สำคัญต่อองค์กรอย่างไร

Feb. 17 2023 - Dr. Poonperm VARDHANABINDU

คาร์บอนเครดิต (Carbon Credits) ได้กลายมาเป็นจุดสนใจอย่างมากในประเทศไทยโดยเฉพาะภายหลังที่นายกรัฐมนตรีได้ให้สัตยาบันในการประชุมภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 หรือ Conference of the Parties 26 (COP26) ในปี 2021 ว่าประเทศไทยจะลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้ถึง 40% จากกรณีปกติในปี 2030 เนื่องจากคาร์บอนเครดิตจะเป็นตัวช่วยหนึ่งในการที่องค์กรและภาคส่วนต่าง ๆ สามารถใช้ชดเชยปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมการผลิต หรือการให้บริการของตนได้ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนสิทธิ์คาร์บอน

การตอกย้ำถึงเจตนารมณ์ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทยยังได้สะท้อนออกมาเมื่อการประชุม COP27 ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ประเทศไทยได้แถลงถึงกลยุทธ์ที่ชัดเจน ทั้งแผนด้านพลังงาน และการเพิ่มพื้นที่ดูดซับคาร์บอนให้ได้โดยเร่งด่วน ทั้งหมดเพื่อให้นานาประเทศได้มีความเชื่อมั่นในเจตนารมณ์ที่ชัดเจนของไทย อีกทั้งความพร้อมของประเทศในการเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตระหว่างประเทศเมื่อ Article 6 ในความตกลงปารีส (Paris Agreement) ได้ถูกประกาศใช้อย่างเป็นทางการในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ความเข้าใจเชิงลึกเรื่องการได้มาซึ่งคาร์บอนเครดิต การใช้หรือการเกษียรคาร์บอนเครดิต ยังเป็นสิ่งที่ต้องสร้างความเข้าใจอย่างมาก เนื่องจากการผลิตหรือการได้มาซึ่งคาร์บอนเครดิตมีความหลากหลาย สามารถทำได้ทุกภาคส่วนในทุกสาขาธุรกิจ แต่มีกฎเกณฑ์และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อน รวมถึงการใช้และการเกษียรคาร์บอนเครดิตก็ยังมีประเด็นที่หลายองค์กรยังมีประเด็นที่ต้องการความกระจ่าง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความเข้าใจระบบนิเวศของคาร์บอนเครดิตให้ได้โดยทั่วถึง เพื่อให้องค์กรและสถานประกอบการสามารถเข้าร่วมอยู่ในระบบนิเวศที่จะเป็นประโยชน์ต่อการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของตน และที่จะส่งผลต่อภาพรวมของประเทศไทยให้สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ตามเป้าหมายที่ให้สัตยาบันไว้ เพื่อธุรกิจไทยได้สามารถแข่งขันในตลาดสากลได้อย่างทัดเทียม

Image
Dr. Poonperm VARDHANABINDU, Sustainability Product Development Manager, BVC Thailand
Dr. Poonperm
VARDHANABINDU

Sustainability Product Development Manager

Bureau Veritas Certification (Thailand)

"ความอยากซื้อ Carbon Credit ต้องเริ่มจาก รู้ว่าตอนนี้ บริษัทเราปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่าไหร่ และรู้ว่าบริษัทเรา ไม่สามารถลดก๊าซเรือนกระจกต่อไปได้แล้ว ทำทุกหนทางแล้วก็ไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ เมื่อถึงเวลานั้นความต้องการในการซื้อคาร์บอนเครดิตถึงจะเกิดขึ้น"